SỔ TAY QUẢN LÝ
QUI ĐỊNH XỬ LÝ SỰ CỐ HỆ THỐNG THANG MÁY
Công ty Cổ phần Dịch vụ Quản lý Bất động sản Nhà Tôi – MY HOUSE là công ty chuyên về quản lý và vận hành bất động sản, chung cư, nhà cao tầng. Được thành lập bởi đội ngũ là các luật sư và kỹ sư chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, MY HOUSE dần khẳng định vị trí và uy tín của mình tại các dự án quản lý.
Để phổ biến rộng rãi về quy định, quy tắc khi xử lý sự cố thường gặp về vấn đề thang máy, chúng tôi gửi đến bạn đọc tham khảo nội dung sau.
Qui định chung:
- Mọi trường hợp về các sự cố về điện – nước xảy ra trong tòa nhà. Yêu cầu thông báo ngay cho bộ phận kỹ thuật trước tiên và bộ phận này có nhiệm vụ thực hiện việc sửa chữa, kiểm tra và phối hợp với các bộ phận khác liên quan trong tòa nhà để giải quyết, khắc phục sự cố.
- Các sự cố xảy ra yêu cầu người phát hiện ngay lập tức thông báo cho Ban quản lý tòa nhà để tìm biện pháp khắc phục và đồng thời nhanh chóng liên lạc với bộ phận liên quan để xử lý sự cố.
- Mọi trường hợp về các sự cố yêu cầu bộ phận bảo vệ nhanh chóng tiến hành giải quyết và điều động nhân lực để giải quyết sự cố.
- Sau khi đã hoàn thành việc khắc phục sự cố bảo vệ lập biên bản về sự việc diễn ra và lưu vào hồ sơ bảo vệ đồng thời có sự xác nhận của ngừơi lập biên bản và người bị lập biên bản.
- Biên bản lập phải có nội dung giống nhau của hai bên và được lưu giữ tại phòng bảo vệ, phòng Ban quản lý toà nhà, và bên phát hiện ra sự cố.

Trách nhiệm của từng Bộ phận xử lý tình huống:
- Bộ phận kỹ thuật xử lý các vấn đề:
- Hoạt động, thao tác khởi động lại thang máy
- Điều khiển mọi hoạt động cần trợ giúp cho công tác xử lý thang máy
- Bộ phận bảo vệ:
- Thông qua hệ thống camera quan sát tiến triễn sự cố (tại phòng camera)
- Chỉ định 02 nhân viên bảo vệ còn lại trấn an cho khách trong thang
- Đồng thời giữ gìn trật tự bên ngoài.
- Ngăn chặn các tình huống khác xảy ra
- Ban quản lý tòa nhà:
- Trợ giúp, phối hợp với các bộ phận trên để xử lý tình huống.
- Đồng thời cố vấn, trấn an hành khách.
- Liên lạc với nhà thầu cung cấp thang máy khi việc xử lý sự cố cần sự trợ giúp.
- Nắm tình hình và liên lạc với các cơ quan có chuyên môn yêu cầu giúp đỡ.
1. Hoạt động cứu hộ khi có sự cố:
Lưu ý: Công việc này chỉ do người có trách nhiệm điều hành hoạt động của thang thực hiện.
- Công việc phối hợp giữa bộ phận kỹ thuật về điện – sự cố thang máy.
- Và bộ phận bảo vệ về việc giải cứu và điều động người và các bộ phận khác trong công việc hỗ trợ giải quyết sự cố.
Chi tiết:
Quí khách khi ở trong phòng thang (khi xảy ra sự cố khiến thang ngưng hoạt động) sẽ không hề bị bất kỳ nguy hiểm hay thương tích nào, ngoại trừ do hoảng sợ hay do bởi người không có kinh nghiệm cố gắng đưa ra khỏi thang.
Trình tự thao tác:
- Nếu thang có thiết bị dừng tầng khẩn cấp (ELD) hay nguồn điện dự trữ, thang sẽ tiếp tục di chuyển đến tầng gần nhất và mở cửa cho quí khách ra ngoài.
- Nếu không, bộ phận kỹ thuật và bộ phận bảo vệ phải phối hợp giải cứu cho hành khách ra khỏi phòng thang bằng cách quay tay quay cho thang di chuyển đền tầng gần nhất.
- Nhân viên kỹ thuật và người có khả năng làm nhiệm vụ trên (Ban quản lý tòa nhà, bảo vệ)
- Cúp cầu dao điện động lực chính của thang máy. Dùng chìa khóa mở cửa tầng gần vị trí thang nhất.
- Nếu phòng thang đang nằm ở bậc cửa tầng này thì mở cửa phòng thang đưa khách ra ngoài.
- Nếu phòng thang nằm giữa hai tầng, nhân viên cứu hộ phải đóng cửa tầng hầm lại rồi lên phòng máy thực hiện các bước tiếp theo.
Gạt cảo thắng và thả thắng từ từ, dùng tay quay quay máy kéo đưa phòng thang đến tầng gần nhất. Trước khi quay phòng thang di chuyền, phải thông báo cho những người trong phòng thang để biết tránh sự hoảng sợ do thang đột ngột ngừng di chuyển. Phải thả thắng chậm và cẩn thận trong khi quay để tránh trường hợp trượt thang.
Khi phòng thang bằng với bậc cửa tầng, phải kiểm tra lại và đưa hệ thống thắng về vị trí ban đầu, sau đó dùng chìa khóa mở cửa tầng để đưa hành khách ra ngoài.
Sau khi cứu hộ, kiểm tra và đóng kín lại các cửa tầng, cửa phòng thang, điều chỉnh các công tắc trong hộp điều khiển về vị trí sẵn sang họat động, đóng lại cầu dao điện chính.
2. Phương án giải thoát hành khách trong thang:
Khi giải cứu thang bắt buộc phải có 02 nhân viên kỹ thuật và các nhân viên bảo vệ thực hiện nhiệm vụ và phối hợp không gây hoảng sợ hay mất trật tự cho mọi người trong toà nhà.
- Trước tiên, nhân viên bảo vệ thông qua hệ thống camera phát hiện sự cố trong thang máy xảy ra. Lập tức dùng Intercom thông báo cho khách trong cabin phải giữ bình tĩnh và hướng dẫn khách các thao tác cần làm để hổ trợ phía ngoài khi bộ phận giải cứu có yêu cầu.
- Nhân viên kỹ thuật mở tủ điều khiển và ngắt cầu dao điện chính
- Quan sát đèn hiển thị để xem vị trí mà cabin đang dừng.
- Nếu đèn Luet sáng tức cabine đang dừng trong vùng cân bằng,, lập tức thực hiện tiếp bước chính.
- Nhân viên kỹ thuật sẽ thực hiện công việc và các thao tác điều chỉnh và giải cứu thang, phối họp bảo vệ và khách trong thang để bình tĩnh xử lý sự cố.
- Khi đã xác định được vị trí của cabin, thông báo cho bảo vệ và các nhân viên kỹ thuật còn lại về thao tác xử trí và giữ bình tĩnh cho khách.
- Nhân viên bảo vệ hoặc nhân viên kỹ thuật thứ 2 lập tức di chuyển đến vị trí cabin đang dừng, dùng chìa khóa tam giác để mở cửa tầng, hướng dẫn hành khách thoát ra ngoài.
- Sau khi đã giải cứu khách, nhân viên kỹ thuật phải kiểm tra và bảo đảm rằng tất cả các cửa tầng đều được đóng kín.
- Sau đó, đóng nguồn chính lại, thang sẽ tự động Reset. Nếu có bất kỳ sự cố và thang không reset được phải báo ngay cho trưởng bộ phận biết.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp quý đọc giả hiểu rõ quy định cũng như vai trò các bộ phận cũng như Ban Quản lý trong các tác vận hành bảo dưỡng sữa chữa các vấn đề liên quan đến dự án chung cư, nhà cao tầng.
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ QUẢN LÝ BẤT ĐỘNG SẢN NHÀ TÔI
Trụ sở: C502 – Block C – Officetel LUXCITY - 528 Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, Quận 7, Tp. HCM
Điện thoại: (08) 62 98 55 66 – Fax: (08) 6262 1829 – Hotline: 0907 81 87 85
E-mail: info@myhouse.net.vn – Website: www.myhouse.com.vn
Danh mục
QUẢN LÝ BẤT ĐỘNG SẢN